top of page
ค้นหา
  • Readclassic

Anechoic chamber ห้องที่เงียบที่สุดในโลก กับความเงียบที่ -20.6 เดซิเบล



เมื่อห้องถูกออกแบบให้ไร้เสียงสะท้อน ความเงียบงันที่เราไม่คุ้นชินจึงเกิดขึ้น ทั้งนี้ความเงียบในห้อง Anechoic chamber เรียกได้ว่าเป็นอะไรที่ผิดแปลกธรรมชาติก็ว่าได้ จะไม่มีสภาพแวดล้อมไหนบนโลกที่จะเกิดความเงียบได้จริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นใต้ทะเลลึก ในป่าใหญ่ ขั้วโลกเหนือ ตลอดจนพื้นที่ห่างไกลผู้คน ซึ่งคำว่า Anechoic chamber เป็นภาษาละติน และมีความหมายว่า “ไม่สะท้อน”


ห้อง Anechoic chamber เป็นผลงานทางวิศวกรรมที่ถูกออกแบบมาเพื่อทดลองในเรื่องเสียงก็ว่าได้ โดยเป็นผลงานของทางบริษัท Eckel Noise ที่เรียกได้ว่าเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญเรื่องห้องเก็บเสียงโดยเฉพาะ ซึ่งตัวห้อง Anechoic chamber ถูกสร้างไว้ที่บริษัท Microsoft เมือง Redmond รัฐ Washington ประเทศสหรัฐอเมริกา



มีการตรวจวัดค่าความเงียบภายในห้อง Anechoic chamber ซึ่งได้ผลการทดลองในความเงียบออกมาเป็น -20.6 dB (เดซิเบล) โดยพูดได้ว่าเป็นห้องเก็บเสียงที่เงียบสุดเท่าที่เคยสร้างมา หากคิดไม่ออกว่ามันเงียบขนาดไหน มีการยกตัวอย่างง่าย ๆ ในเรื่องความเงียบของเสียงที่เกิดขึ้นดังต่อไปนี้


  • เสียงหายใจปกติ (10dB)

  • เสียงใบไม้แห้งปลิวบนพื้น (20dB)

  • เสียงตู้เย็น (40dB)

  • เสียงพูดคุยปกติ (60dB)

  • เสียงช้างร้อง (112dB) *ในระยะ 1 เมตร

  • เสียงเชียร์ในสนามบอล (140dB)

  • เสียงเครื่องบินขึ้นลง (150dB) ในระยะ 25 เมตร


*เสียงที่เงียบที่สุดเท่าที่มีการจดบันทึกขึ้นมาก็คือ การเคลื่อนที่ของอนุภาคที่แขวนลอยอยู่ในของเหลวหรือแก๊ส (Brownian motion) มีค่าความดังอยู่ที่ -23 dB


หัวใจสำคัญที่ทำให้ห้อง Anechoic chamber ไร้ซึ่งเสียงสะท้อน จนเกิดเป็นความเงียบนั้นก็คือ ลิ่มซับเสียง (Eckel anechoic) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีของบริษัท Eckel Noise นั้นเอง โดยตัวของลิ่มซับเสียงไม่ได้มีเพียงรูปแบบเดียวเท่านั้น ตัวลิ่มซับเสียงจะถูกทำขึ้นจากวัสดุต่าง ๆ มากมายหลายประเภท และมีรูปร่างดีไซน์ที่แตกต่างกันออกไป เพื่อตอบสนองการทดลองในเรื่องเสียงที่แตกต่างกันออกไป



หน้าที่สำคัญของลิ่มซับเสียงก็คือ ดูดซับเสียงที่เกิดขึ้น ไม่ให้เสียงที่เกิดการสะท้อนกลับตามรูปแบบธรรมชาตินั้นเอง โดยบริษัท Eckel Noise ได้มีการยกตัวอย่างลิ่มซับเสียงออกมา 2 ประเภท ได้แก่


ลิ่มซับเสียง (StandardWedge) ถูกดีไซน์ออกแบบให้เหมาะสมกับห้องทดสอบเรื่องเครื่องเสียงเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นลำโพง และไมโครโฟน ตลอดจนการวิจัยทางคลินิกโสตวิทยาเป็นต้น

ลิ่มซับเสียง (StandardWedge)
ลิ่มซับเสียง (StandardWedge)

ลิ่มซับเสียง (PerforatedMetallic) ถูกดีไซน์ออกแบบให้เหมาะสมกับห้องทดสอบเรื่องอุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องซักผ้า ตู้เย็น อุปกรณ์ก่อสร้างต่าง ๆ ตลอดจนรถยนต์ก็ว่าได้

ลิ่มซับเสียง (PerforatedMetallic)
ลิ่มซับเสียง (PerforatedMetallic)

นอกจากนี้ตัวห้อง Anechoic chamber ถูกห่อหุ้มจากชั้นคอนกรีตและเหล็กถึง 6 ชั้น พร้อมการออกแบบภายในห้องที่จะไม่มีวัสดุที่เป็นของแข็งอยู่ภายในสักชิ้น โดยมีเหตุผลที่ว่าป้องกันเสียงสะท้อน


สำหรับห้อง Anechoic chamber ถูกสร้างขึ้นเพื่อการทดลองอุปกรณ์ใหม่ ๆ ของทางบริษัท Microsoft เป็นหลัก ส่วนใครที่ต้องการไปเที่ยวชมห้อง Anechoic chamber ด้วยตาตัวเองแล้วล่ะก็ ต้องขอแสดงความเสียใจด้วย เนื่องจากทางบริษัท Microsoft ไม่ได้เปิดให้คนทั่ว ๆ ไปเข้าไปเที่ยวชมแต่อย่างใด



หากอ่านแล้วไม่เห็นภาพ ลองดูจากคลิปวิดีโอช่องนี้ได้







bottom of page