top of page
ค้นหา
  • Readclassic

TouchMe เครื่องดนตรีที่ใช้เพียงการสัมผัส


ไม่รู้จะนิยามเครื่องดนตรีชิ้นนี้ว่าอย่างไงดี สำหรับ TouchMe เครื่องดนตรีไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้หลักการง่าย ๆ ของวงจรไฟฟ้าทำให้เกิดเสียงขึ้น โดยเครื่องดนตรีชิ้นนี้เป็นผลงานของทางบริษัท Playtronica ถูกสร้างขึ้นในปี 2014 ซึ่งทางบริษัทได้ใช้แนวคิดที่ว่า เพียงการสัมผัสกับวัสดุต่าง ๆ ตลอดจนร่างกายมนุษย์ก็สามารถเกิดเสียงขึ้นได้


ทั้งนี้ TouchMe ได้ถูกออกมาแบบเพื่อสัมผัสกับคนเป็นหลัก แต่หากมีอุปกรณ์เสริมก็สามารถไปใช้กับสิ่งของต่าง ๆ ได้เหมือนกัน โดยที่ตัวเครื่องเล่นจะมีตำแหน่งที่ให้ผู้เล่นทั้งสองคนใช้ร่างกายส่วนไหนก็ได้มาสัมผัส (แผ่นโลหะสีทอง) เพื่อทำให้วงจรไฟฟ้าเชื่อมต่ออย่างสมบูรณ์ ซึ่งหลังจากนั้นก็ใช้เพียงอวัยวะใด ๆ ในร่างกายไปสัมผัสกันก็จะเกิดเสียงขึ้นมา



หลักการทำงานของ TouchMe ที่จะทำให้เกิดเสียงต่าง ๆ ขึ้นมาก็คือ ตัวเครื่องจะวัดความต้านทานไฟฟ้าที่เกิดขึ้นเมื่อวงจรไฟฟ้าทำงาน โดยนำค่าแรงต้านทานไฟฟ้าที่เกิดขึ้นไปแปรเป็นสัญญาณ Midi ไปยังโปรแกรมที่สามารถรับสัญญาณเสียง ยกตัวอย่างเช่น Ableton, GarageBand, FL Studio และ Logic Pro เป็นต้น ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้สามารถปรับเสียงโน้ตออกมาในรูปแบบเครื่องดนตรีต่าง ๆ ทำให้ TouchMe มีความหลากหลายขึ้นไปอีก


พร้อมทั้งตัวเครื่อง TouchMe ยังสามารถตั้งค่าในส่วนของ Scale และ Root Note ที่จะเล่นออกมาได้ตามใจต้องการ สิ่งนี้เองทำให้เสียงที่เกิดขึ้นมีความหลากหลายมากกว่าเดิมไปอีก



ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า TouchMe จะสามารถเรียกเป็นอุปกรณ์ดนตรีได้เต็มปากรึไม่ ทั้งนี้ทางบริษัท Playtronica ได้บอกถึงแนวคิดที่ว่า ใคร ๆ ก็สามารถเล่นดนตรีจาก TouchMe ไม่จำเป็นต้องเป็นต้องฝึกซ้อม หรือเข้าใจบริบทใด ๆ กับดนตรีก็ได้

TouchMe วางจำหน่ายในราคา 100$ แปลเป็นเงินไทยคร่าว ๆ ในปัจจุบันก็ 3,000 บาท (*ราคาเฉพาะเครื่องเท่านั้น ไม่รวมอุปกรณ์เสริม) ซึ่งสามารถสั่งซื้อผ่านระบบออนไลน์ของทางบริษัทได้เลย และเรียกได้ว่ามีราคาที่จับต้องได้ กับการเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ กับเครื่องดนตรีที่เรียกว่า TouchMe



bottom of page