top of page
ค้นหา
  • Readclassic

งานเปิดตัวหนังสือ THECOMPANY



ผู้เขียน : ปรมะ ศิละปะกูล


งานเปิดตัวหนังสือ THE COMPANY

by Pichet Klunchun Dance Company



ปัจจุบันโลกได้ถูกวิวัฒนาการไปอย่างมากมาย หลายสิ่งหลายอย่างถูกปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัยมากขึ้น ในขณะที่ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานไม่เคยที่จะหยุดนิ่งกับการตั้งคำถาม โดย Pichet Klunchun Dance Company ได้ตั้งคำถามกับขึ้นว่า “ศิลปะ เทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์” นั้นจะสามารถรวมเข้าด้วยกันได้อย่างไรในโลกของอนาคต นอกจากนั้นศิลปะจะไปได้ไกลแค่ไหน อย่างไรก็ตามมีสิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้ก็คือ ศิลปะที่ถูกถ่ายทอดโดย อาจารย์ พิเชษฐ กลั่นชื่น นั้นไม่เคยที่จะหยุดนิ่ง


พิเชษฐ กลั่นชื่น ศิลปินร่วมสมัย เจ้าของรางวัลศิลปินศิลปาธร สาขาศิลปะการแสดง ปี พ.ศ.2549 และในปี พ.ศ.2557 ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์สาขาศิลปะและอักษรศาสตร์ ชั้นอัศวิน (Chevalier of the French Arts and Literature Order) จากประเทศฝรั่งเศส และยังเป็นผู้ก่อตั้ง Pichet Klunchun Dance Company ที่มีผลงานอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศไทยและในต่างแดน



ล่าสุดวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ.2563 ได้มีงานเปิดตัวหนังสือ THE COMPANY ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน โดยในงานได้มีการแสดง Performance Lecture (การบรรยายพร้อมกับการแสดงสด) ที่เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างนักเต้นจาก Company และนักศึกษาชาวไทยในประเทศสหรัฐอเมริกา รูปแบบการแสดงนั้นเป็นสิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เรื่องราวในหนังสือที่ประกอบไปด้วย การเล่าเรื่องการทำงานตลอดระยะเวลา 10 ปี และเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านมา รวมถึงรูปแบบงานทั้งหมด 4 ชิ้นงาน ได้แก่ นิจินสกี้สยาม, ขาวดำ, ตามไก่, เต้นรำกับความตาย, และบันทึกโรงละครช้าง โดย อ.พิเชษฐ กล่าวว่าตัว Company นั้นมีระยะเวลายาวนานกว่า 10 ปี โดยหนังสือเล่มนี้จะมอบให้แก่ผู้เข้าชมที่ลงทะเบียนหน้างาน 30 ท่าน และผู้ที่ได้ลงทะเบียนทางออนไลน์ล่วงหน้า 70 ท่านเท่านั้น


หน้าปกหนังสือ The Company

สิ่งที่น่าสนใจภายในงานคือการสาธิตการทำงานระหว่างศิลปะกับเทคโนโลยี โดยมีการใช้โปรแกรม Max/Msp ประกอบการสร้างเสียงและภาพรวมถึงคำสั่งต่าง ๆ เพื่อให้นักเต้นได้เคลื่อนไหวไปตามคำสั่งของโปรแกรมที่ควบคุมผ่านคอมพิวเตอร์จากประเทศสหรัฐอเมริกา โดย พัทน์ ภัทรนุธาพร (P.p.) ซึ่งสร้างความน่าสนใจให้กับงานในครั้งนี้อย่างมาก นอกจากนั้น อ.พิเชษฐ ยังได้กล่าวถึงแนวทางในการสร้างงานศิลปะกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้าของ Pichet Klunchun Dance Company


ภาพบรรยากาศการแสดงในงานร่วมกับโปรแกรม Max/Msp

ภาพบรรยากาศการแสดงในงาน

สุดท้ายนี้ศิลปะกับเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์จะเป็นอย่างไรในโลกของอนาคตอันใกล้นี้ นั้น ก็คงจะเป็นเรื่องที่น่าขบคิดเป็นอย่างมาก แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดคือ ศิลปินนั้นจะต้องขวนขวายปรับตัว และเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา


“เมื่อใดที่ศิลปะเติบโตในจิตใจมนุษย์ เมื่อนั้นความงดงามของจิตวิญญาณจะยิ่งเบิ่งบาน"



บางส่วนในหนังสือ

bottom of page