top of page
ค้นหา
  • Readclassic

Suite bergamasque หนึ่งใน Suite ที่โด่งดังที่สุดของ Debussy


หากถามถึงศิลปินนักแต่งเพลงในยุค Impressionism (อิมเพรสชั่นนิสม์) เชื่อว่าหลาย ๆ คนย่อมต้องรู้จัก Claude Debussy (1862 – 1918) ซึ่งถือได้ว่าเขาเป็นนักแต่งเพลงหัวก้าวหน้าอย่างมากในช่วงเวลานั้นก็ว่าได้


ในช่วงปี 1890 ทาง Debussy ได้เริ่มต้นประพันธ์ Suite ขึ้น โดยมีทั้งสิ้น 4 ท่อน ซึ่งตอนนั้น Debussy มีอายุเพียง 28 ปี และบทประพันธ์ก็ถูกเผยแพร่เป็นครั้งแรกในปี 1905 เมื่อนับระยะเวลาของการประพันธ์ Suite ก่อนได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่แล้ว มีระยะเวลายาวนานถึง 15 ปีเลยทีเดียว

เมื่อพูดถึงบทประพันธ์ Suite ที่แต่งขึ้นมานั้น เรียกได้ว่ามีความไพเราะกลมกล่อมตามรูปแบบดนตรี Impressionism ทำให้ผู้ที่ได้รับฟังรู้สึกเหมือนอยู่ในความฝันที่ล่องลอย


ทั้งนี้บทประพันธ์ ยังให้ความรู้สึกที่สอดคล้องกับงานศิลปะประเภทอื่น ๆ เช่น ภาพเขียนในยุค Impressionism ถ้าผู้ฟังได้ลองรับชมงานศิลปะในยุคนี้ในด้านต่าง ๆ จะเห็นถึงความเชื่อมโยงและทิศทางที่ชัดเจนมาก ไม่ว่าจะเป็นความพร่ามัว และความคลุมเครือของรูปภาพเป็นต้น ซึ่งสอดคล้องกับลักษณะดนตรี Impressionism ของ Debussy ที่มีความคลุมเครือในเรื่องจังหวะ การใช้คอร์ดต่าง ๆ อย่างอิสระเป็นต้น


ตัวอย่างภาพเขียนในยุค Impressionism

Suite มี 4 ท่อน ได้แก่ 1. Prélude (Moderato tempo rubato), F major, 4/4) 2. Menuet (Andante, A minor, 3/4) 3. Clair de lune (Andante très expressif, D♭ major, 9/8) 4. Passepied (Allegretto ma non troppo, F♯ minor, 4/4) สำหรับ Clair de lune ถือว่าเป็นบทเพลงที่โด่งดังที่สุดใน Suite ชุดนี้ โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากบทกวี “Clair de lune” มีความหมายว่า แสงจันทร์ ประพันธ์โดย Paul Verlaine


อกจากที่กล่าวมาข้างต้นยังสะท้อนให้เห็นได้อีกว่า งานศิลปะนั้นมีคุณค่าและต้องใช้เวลา ทั้งแรงกายแรงใจมากมายถึงจะเกิดขึ้นได้ ในหนึ่งชิ้นงานนอกจากความวิจิตร ความไพเราะแล้ว ยังมีทั้งความตั้งใจความยากลำบากของศิลปินเพลงที่จะสร้างชิ้นงานขึ้นมาในผลนั้นอีกด้วย

ตัวอย่างบทเพลง


bottom of page