top of page
ค้นหา
  • Readclassic

แผ่นเสียงลอยกลางอากาศ ด้วยเครื่องเล่นแผ่นเสียง "LEVI"



Jimin Hwang และ Jihyo Seo ได้นำเสนอแนวคิดสุดแปลกที่เกี่ยวข้องกับเครื่องเล่นแผ่นเสียง โดยมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า "LEVI"


ความแปลกประหลาดของเครื่องเล่นแผ่นเสียง LEVI คือการทำให้แผ่นเสียงลอยอยู่ในอากาศขณะเปิดเล่น โดยใช้วิธีการวิทยาศาสตร์แบบง่าย ๆ ก็คือ การใช้ขดลวดและแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นตัวกระทำให้แผ่นเสียงลอยได้ ซึ่งเทคโนโลยีนี้ถูกนำมาใช้กับเครื่องเล่นแผ่นเสียงเป็นครั้งแรกในปี 2016 โดยผู้ริเริ่มเป็นทาง Maglevaudio


MAG-LEV Audio
MAG-LEV Audio เครื่องเล่นแผ่นเสียงรุ่นแรกในโลก ที่ใช้เทคโนโลยีทำให้แผ่นเสียงลอยในอากาศ
LEVI
LEVI ที่ถูกพัฒนาจากคนเกาหลีใต้

ข้อดีจริง ๆ ของการให้แผ่นเสียงลอยอยู่ในอากาศเวลาเล่นนั้น ทางเว็บ Thevinylfactory ได้มีการสรุปไว้คร่าว ๆ ดังต่อไปนี้

  • ความสวยงาม

  • เครื่องเล่นมีความทนทานกว่าเดิม เนื่องจากไม่มีมอเตอร์ที่ใช้สำหรับหมุนแผ่นเสียง


ตัวเครื่องเล่นแผ่นเสียง LEVI เรียกได้ว่าถูกออกแบบให้มีความเรียบง่าย ตามแบบฉบับมินิมอลก็ว่าได้ ซึ่งบนตัวเครื่องเล่นมีเพียงไม่กี่ปุ่มในการใช้งานเท่านั้น โดยสามารถแบ่งองค์ประกอบออกเป็น3 ส่วนใหญ่ ๆ ได้แก่

  • แขนเล่น (Tone arm)

  • แผ่นเสียง (Platter)

  • ตัวเครื่องเล่น (Turntable)

องค์ประกอบของเครื่อง LEVI
องค์ประกอบของเครื่อง LEVI

ฟังก์ชันการใช้งานของเครื่องเล่นแผ่นเสียง LEVIนอกเหนือจากปุ่มเปิด - ปิด เครื่องเล่น และปุ่ม Play ที่ดูปกติธรรมดาทั่วไปแล้ว ยังมีปุ่มในเรื่องความเร็วในการหมุนแผ่น ระหว่าง 12 รอบ/นาที กับ 17 รอบ/นาที ให้เลือกใช้งาน พร้อมทั้งมีปุ่มโหมดการฟังให้เลือกปรับ 4 โหมด ได้แก่ ผ่อนคลาย (Soothing) , สดชื่น (Refreshing) , หวาน (Sweet) และสุขผสมเศร้า (Bittersweet)



ทั้ง 4 โหมดที่มีให้เลือกปรับในเครื่องเล่นแผ่นเสียง LEVI นั้น มีความเกี่ยวข้องกับการที่แผ่นเสียงลอยอยู่ในอากาศอีกด้วย ซึ่งในแต่ละโหมดจะมีการเคลื่อนไหวขึ้น - ลง ของแผ่นเสียงที่แตกต่างกันออกไปตามรูปแบบของโหมดนั้น ๆ



ทั้งนี้ยังมีความครุมเครืออยู่ในเครื่องเล่นแผ่นเสียง LEVI เยอะพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นการนำแนวความคิดของบริษัท MAG-LEV Audio มาเลือกพัฒนาต่อยอด การขยับขึ้น - ลงของแผ่นเสียงที่เกี่ยวข้องกับโหมดการเล่น เพียงการขยับเท่านี้มันส่งผลต่อเสียงที่เปร่งดังออกมามากแค่ไหน ซึ่งยังไม่มีคำอธิบายใด ๆ ออกมานอกจากคลิปวิดีโอตัวอย่าง


นอกจากนี้โลโก้ Harmon/Kardon ที่แปะโชว์อยู่ที่ตัวเครื่องเล่น ก็ไม่มีการยืนยันว่าเป็นการร่วมมือกันพัฒนาจริงรึไม่ คงต้องรอติดตามกันต่อไปว่า เจ้าเครื่องเล่นแผ่นเสียง LEVI จะสามารถผลิตออกมาขายได้จริงรึไม่ ?



bottom of page