top of page
ค้นหา
  • Readclassic

Player Piano การสร้างสรรค์ดนตรีรูปแบบใหม่ที่ไม่ใช้นักดนตรี


Player Piano การสร้างสรรค์ดนตรีรูปแบบใหม่ที่ไม่ใช้นักดนตรี


ในปี 1940 ได้มีนักประพันธ์เพลงชื่อ แซมมวล ชาร์ลส์ แนนแคร์โรว์ (Samuel Charles Nancarrow) ได้คิดประดิษฐ์วิธีการเล่นบรรเลงเปียโน โดยไม่จำเป็นให้มนุษย์เป็นผู้บรรเลงแต่อย่างใด


แซมมวล ชาร์ลส์ แนนแคร์โรว์ (Samuel Charles Nancarrow)
แซมมวล ชาร์ลส์ แนนแคร์โรว์ (Samuel Charles Nancarrow)

Nancarrow ได้พัฒนาเปียโนไปในรูปแบบใหม่แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยตั้งชื่อเรียกว่า Player Piano ซึ่งความพิเศษก็คือ ตัวเปียโนมันสามารถบรรเลงเพลงเองได้ ไม่ต้องง้อมนุษย์เป็นผู้บรรเลงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ตัวอย่าง Player Piano

ทั้งนี้ Player Piano จะไม่สามารถบรรเลงเองได้ หากไม่มีกระดาษที่บันทึกโน้ตของเพลงนั้น ๆ โดยกระดาษบันทึกโน้ตมีชื่อเรียกว่า Piano Roll ซึ่งเป็นกระดาษแบบพิเศษ ที่ถูกเจาะให้เป็นรูสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ที่มีค่าเท่ากับโน้ตดนตรี ความสูงต่ำของเสียง จวบจนความสั้นหรือยาวของโน้ต โดยวิธีการบันทึกโน้ตใส่ไปในกระดาษ Piano Roll จะต้องมีนักเปียโนจริง ๆ เล่นและแปลงสัญญาณไปสู่เครื่องเจาะกระดาษตามรูป



เท่ากับว่าการบันทึกโน้ตใส่บนกระดาษ Piano Roll เปรียบเสมือนการบันทึกเสียงก็ว่าได้ แต่มาในรูปแบบกระดาษนั้นเอง โดยจะสามารถเปิดฟังได้ก็ต่อเมื่อ ฟังผ่าน Player Piano เพียงเท่านั้น


ในการบันทึก Piano Roll จำเป็นจะต้องหานักเปียโนเก่ง ๆ สักคนหนึ่งมาเล่นเพื่อบันทึกโน้ตลงในกระดาษ ซึ่งเมื่อนำ Piano Roll ไปเปิดเล่นด้วยเครื่อง Player Piano ก็เหมือนมีนักเปียโนคนที่บันทึกเพลงมาเล่นให้ฟังนั้นเอง แต่ก็ไม่รู้คุณภาพของเสียงที่เล่นออกมาจะดรอปไปจากการเล่นจริงมากสักแค่ไหน


Piano Roll
Piano Roll

สุดท้ายนี้สำหรับในมุมของการบรรเลงดนตรี สิ่งหนึ่งที่มนุษย์ยังคงมีความเหนือชั้นกว่า Player Piano และโปรแกรมทางดนตรีต่าง ๆ ก็คือ อารมณ์ ความรู้สึก ที่ร่วมกับเพลงและผู้ฟังในตอนบรรเลง ซึ่งสิ่งที่สวยงามที่สุดของมนุษย์ในการบรรเลง อาจจะเป็นความไม่สมบูรณ์แบบก็เป็นได้

bottom of page