top of page
ค้นหา
  • Readclassic

บทเพลง ”It's Gonna Rain” รากเหง้าความเป็น Tape Loop


Steve Reich : It's Gonna Rain

“Steve Reich“ นักแต่งเพลงชาวอเมริกา ซึ่งเขาเป็นนักประพันธ์เพลงคนแรก ๆ ที่เริ่มแต่งในสไตล์ Minimalist และทำให้เขาโด่งดังไปทั่วโลก บทเพลง ”It's Gonna Rain” ถูกประพันธ์ขึ้นในปี 1965 เกิดจากการทดลองบันทึกเสียงพูดที่เป็นการเทศนา ของบาทหลวงชาวอเมริกันชื่อ “Brother Walter” ด้วย Tape ในปี 1964 (โดยใช้เครื่องบันทึกเทป Wollensak tape recorder) แล้วนำมาตัดต่อวางทับซ้อนกันจนเกิดเสียงวนซ้ำสลับไปมา (Tape Loop) ผสมเทคนิค Phase shifting ซึ่งไรช์ได้ทดลองและใช้เทคนิคนี้เป็นครั้งแรก (เทคนิค Phase shifting คือการนำทำนองที่เหมือนกันแต่บรรเลงเหลื่อมกัน)


เครื่องบันทึกเทป

โดยบทเพลงนี้ถูกแบ่งเป็นสองท่อน มีความยาวรวมกันร่วม 18 นาที เนื้อหาหลักจะสื่อถึงข้อความพระคัมภีร์ในเหตุการณ์น้ำท่วมโลกครั้งใหญ่ ที่โนอาห์กำลังเตือนผู้คนเรื่องน้ำท่วมโลกแต่ไร้ซึ่งผู้คนสนใจ มีประโยคสำคัญคือ “It's Gonna Rain” ซึ่งโดนใจผู้ฟังเป็นอย่างมากเมื่อได้ยินรวมถึงสำเนียงการเทศน์ของ Brother Walter ที่มีเอกลักษณ์และเสน่ห์อย่างมากจึงเป็นที่กล่าวถึงมาจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังถูกนำมาเป็นตัวอย่างแบบเรียนให้กับผู้ที่เรียนการประพันธ์เพลงอยู่ตลอด ในปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่เกิดขึ้น ทำให้นักแต่งเพลงสามารถตัดต่อเสียงด้วยเทคนิค Tape Loop ได้โดยใช้คอมพิวเตอร์แทน ทำให้ไม่ต้องใช้ Tape เหมือนในอดีต

อิทธิพลของ “It's Gonna Rain” ได้ส่งผลให้กับแนวดนตรีอื่นๆในปัจจุบัน เช่น Hiphop, Pop และ Rock (ว่ากันว่าเป็นแรงบันดาลใจสำคัญทำให้เกิดสไตล์เพลง Hiphopในเวลาต่อมา) การประพันธ์แบบ Tape Loop เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในช่วงปี 1940 และในหลายๆครั้งมักถูกเรียกว่า Musique concrète โดยมีนักแต่งเพลงชื่อดังที่ใช้เทคนิคนี้ อาทิ Pierre Schaeffer

It's Gonna Rain


bottom of page