top of page
ค้นหา
  • Readclassic

Curved Frets เฟรทกีตาร์แบบหยักเพื่อเสียงที่สมบูรณ์แบบที่สุด



Anders Thidell ชายชาวสวีเดน ใช้ระยะเวลาถึง 15 ปี ในการออกแบบดีไซน์กีตาร์แบบพิเศษ ซึ่งความพิเศษอยู่ตรงเฟรทกีตาร์ มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Curved Frets (เฟรทกีตาร์แบบหยัก) โดยมีความแตกต่างจากเฟรทกีตาร์ทั่วไปในเรื่องเสียงที่เล่นออกมามีความแม่นยำกว่าเฟรทกีตาร์ทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด


Anders Thidell คนเสื้อดำ
Anders Thidell คนเสื้อยืดสีดำ

จุดเริ่มต้นในการออกแบบ Curved Frets เริ่มจากตัวของ Anders ได้ไปเล่นดนตรีบลูส์ที่แจมกับเครื่องดนตรีพื้นเมืองอย่างทาง ดนตรีอินเดีย และดนตรีอาหรับ ซึ่งรูปแบบกีตาร์ทั่วไปที่คนทั่วโลกคุ้นชินนั้น ไม่อาจให้เสียงที่ตอบโจทย์ความต้องการของเขาได้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาเฟรทกีตาร์แบบใหม่ขึ้น และมีชื่อเรียกว่า “Curved Frets” นั้นเอง


ทั้งนี้ในปี 2005 ตัวของ Anders ได้ไปร่วมมือกับนักกีตาร์ชื่อดังในประเทศสวีเดนอย่างทาง Paul Guy เพื่อให้ช่วยปรับแต่งให้ Curved Frets ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด ซึ่งผลลัพธ์สุดท้ายก็ได้เฟรทกีตาร์ที่ออกมาตามความต้องการของ Anders



ตัวของเฟรท เลือกใช้วัสดุอย่างทาง บรอนซ์ซิลิกอน (Silicon Bronze) มาใช้ ซึ่งเป็นโลหะผสมที่มีทองแดงเป็นหลัก และมีซิลิกอนผสมอยู่ ซึ่งบรอนซ์ซิลิกอนถือได้ว่าเป็นโลหะผสมที่แข็งแรงมาก และมีความทนทานต่อการกัดกร่อนได้ดี


เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของเฟรทกีตาร์ไปจากเดิม จึงต้องมีวิธีการตั้งเสียงที่ถูกต้องสำหรับกีตาร์ที่เปลี่ยนไปใช้เฟรท Curved Frets ก็ว่าได้ ซึ่งวิธีการตั้งเสียงมีชื่อเรียกว่า Tuning Thidell Formula 1



การตั้งเสียงแบบ Tuning Thidell Formula 1 จะมีความแตกต่างจากการตั้งเสียงแบบปกติที่คุ้นชินกันอยู่เล็กน้อยเท่านั้น โดยแต่ละสายจะมีค่า Offsets ที่เปลี่ยนไปจากเดิมอยู่นิดหน่อยได้แก่

  • สาย 6 โน้ต E / -2

  • สาย 5 โน้ต A / 0

  • สาย 4 โน้ต D / +2

  • สาย 3 โน้ต G / +4

  • สาย 2 โน้ต B / -1

  • สาย 1 โน้ต E / -1

*ค่าโน้ตการตั้งสายแบบสายเปิด



การตั้งเสียงแบบ Tuning Thidell Formula 1 ที่ใช้กับกีตาร์เป็นแบบ Curved Frets ไม่อาจใช้เครื่องตั้งเสียงแบบธรรมดาทั่วไปได้ เนื่องจากมีค่า Offsets เปลี่ยนไปจากปกติหากสังเกตจะพบว่ามีเพียงแค่สาย 5 เท่านั้นที่เครื่องตั้งเสียงแบบทั่ว ๆ ไปสามารถใช้ได้


อย่างไรก็ตามก็มีแอปพลิเคชันตั้งเสียงออกมารองรับแล้ว ซึ่งทางผู้ผลิต Curved Frets ได้แนะนำแอพ Sonic Research Turbo Tuner ST-300 โดยในปัจจุบันมีเฉพาะฝั่ง IOS เพียงเท่านั้น แต่หากคุณใช้มือถือจากฝั่ง Android แล้วละก็ ทาง Sonicresearch ก็มีเอฟเฟคจูนเนอร์ออกมาจำหน่ายเหมือนกัน



ปัจจุบันเอกสิทธิ์ Curved Frets อยู่ภายในบริษัท True Temperament และมีการผลิต Fretboard Guitar ที่เป็นแบบเฟรทหยักออกมาจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นกีตาร์ไฟฟ้า กีตาร์โปร่ง กีตาร์คลาสสิก ตลอดจนถึงเบสก็ว่าได้



bottom of page